[su_quote]Iceland được đánh giá là quốc gia an toàn nhất thế giới dựa trên 4 yếu tố: tỉ lệ tội phạm, môi trường chính trị, thảm họa thiên nhiên, và các vấn đề về sức khỏe.[/su_quote]

 

Theo báo cáo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (Global Peace Index), Iceland giữ vị trí “Quốc gia an toàn nhất thế giới” liên tiếp 13 năm. Vậy điều gì đã giúp cho quốc gia này luôn giữ vững vị trí đầu bảng như vậy, hãy cùng Be The Betters khám phá những nguyên nhân thú vị ngay sau đây nhé!

Để có thể thực hiện xếp hạng những quốc gia an toàn nhất, Viện Kinh tế và Hòa bình (Institute for Economics and Peace) đã xem xét đánh giá 163 quốc gia dựa trên 23 chỉ số khác nhau. Nhưng trong đó, có 4 chỉ số đại diện có thể sử dụng để đánh giá tổng quan nhất về mức độ an toàn của một quốc gia, bao gồm: tỉ lệ tội phạm, môi trường chính trị, thảm họa thiên nhiên, và các vấn đề về sức khỏe.

 

1. Tỉ lệ tội phạm

Với quy mô dân số rất nhỏ, khoảng hơn 340.000 người, quốc gia Iceland có thể được ví như một cộng đồng nhỏ, và đặc biệt hơn, đây có thể xem là cộng đồng một gia đình gắn bó chặt chẽ, với hệ thống giáo dục nổi bật. Có một sự thật thú vị rằng, ngay cả bằng đại học ở Iceland cũng ít tốn kém hơn một tháng tiền thuê nhà ở nhiều thành phố của Mỹ.

Là một quốc gia an toàn nhất thế giới, tỷ lệ giết người trung bình ở Iceland chỉ vào khoảng 0% – 1,5% mỗi năm. Với rất ít tội phạm bạo lực, mỗi vụ việc đều được đưa tin sâu sắc và được bàn tán bởi nhiều lứa tuổi. Người dân nơi đây luôn cho rằng, mọi người đều bình đẳng và cần được đối xử công bằng với nhau, và nền văn hóa bất bạo động này ở Iceland đã đóng góp một phần vô cùng lớn.

Chính phủ Iceland cũng ban hành luật pháp quy định rõ ràng rằng, việc phân biệt đối xử dựa trên giới tính, dân tộc, tuổi tác, tôn giáo, tín ngưỡng, khuyết tật, khuynh hướng tình dục, ý thức tình dục, đặc điểm tình dục hoặc biểu hiện tình dục là bất hợp pháp.

Các nhà tuyển dụng không được trả lương nữ giới thấp hơn nam giới cho cùng một công việc. Hôn nhân đồng giới là hợp pháp và việc nhận con nuôi đồng giới cũng vậy. Mọi người đều được phép thực hành tôn giáo của họ và mới đây Reykjavik (thủ đô của Iceland) đã cung cấp đất để xây dựng một nhà thờ Hồi giáo và một trung tâm tôn giáo Pagan cho người dân.

Có thể thấy, mối tương quan giữa trình độ học vấn cao, tỷ lệ việc làm cao và mạng lưới an toàn xã hội vững chắc đã khiến cho công dân Iceland hầu như chẳng có lý do gì để phạm tội ở nơi đây, và đây là một cơ sở vững chắc giúp Iceland suốt một thời gian dài duy trì vị trí top đầu những quốc gia an toàn nhất thế giới.

 

2. Môi trường chính trị:

Là một quốc gia với tỉ lệ tội phạm vô cùng thấp, cùng với nền văn hóa nói không với tội phạm, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường chính trị Iceland. Có một sự thật đáng ngạc nhiên là, quốc gia an toàn nhất thế giới này hoàn toàn không có quân đội, và cảnh sát không cần phải mang theo súng, vì đây đơn giản là điều không cần thiết.

Tuy vậy, những cảnh sát thông thường hoàn toàn có thể xử lý hầu hết mọi thứ thông qua các kỹ thuật “giảm leo thang” – một kỹ thuật giúp người đối diện trở nên bình tĩnh và dễ dàng giao tiếp hơn. Vì vậy, hầu hết mọi người ở Iceland không coi cảnh sát là mối đe dọa, ngược lại, họ còn rất hay tiếp cận và tìm kiếm sự giúp đỡ từ cảnh sát khi cần thiết.

Trên thực tế, Iceland là quốc gia NATO duy nhất không có lục quân, không quân, hay hải quân, và trong trường hợp cần thiết, đội SWAT Iceland với vũ trang đầy đủ sẽ được điều động. Ngoài ra, quốc gia này cũng có Đơn vị Ứng phó Khủng hoảng (Iceland Crisis Response Unit – ICRU), đây là một lực lượng nhỏ với khoảng 200 người nhằm giữ gìn hòa bình. Và những nhân viên này không trang bị vũ khí, và mặc thường phục trong hầu hết các trường hợp.

 

3. Thảm họa thiên nhiên

Ngoài được biết đến là quốc gia an toàn nhất thế giới, Iceland còn có một biệt danh khá ấn tượng, “vùng đất của lửa và băng” (the land of fire and ice), dùng để chỉ các đặc điểm tự nhiên đa dạng và ấn tượng của quốc gia này. Iceland là một trong những khu vực núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới, đồng thời có những khu vực rộng lớn được bao phủ bởi các con sông băng.

Vùng đất của lửa và băng
Vùng đất của lửa và băng

Mặc dù là quốc gia có rất nhiều núi lửa còn hoạt động (khoảng 30 hệ thống núi lửa), nhưng Iceland vẫn được xếp hạng đầu trong danh sách những quốc gia an toàn nhất thế giới. Nguyên nhân chính cho điều này là ngoài phun trào núi lửa, Iceland hầu như không phải chịu những thảm họa thiên nhiên khác như hạn hán, lũ lụt, bão, và lốc xoáy.

Và trên thực tế, mối đe dọa đối với cuộc sống con người trong các vụ phun trào núi lửa ở Iceland ngày nay là rất nhỏ. Hầu hết các núi lửa đang hoạt động nằm rất xa các thị trấn và thành thị, điều này là nhờ vào ý thức của những người định cư trước đây. Và nếu đối diện với những vụ phun trào quy mô lớn, chính phủ Iceland luôn có sự chuẩn bị phòng chống rất tốt để bảo vệ cho người dân.

Tất nhiên không thể bỏ qua sự đóng góp vô cùng quan trọng của các trạm địa chấn trên khắp đất nước, các trạm địa chấn này đã rất xuất sắc trong việc dự đoán các vụ phun trào. Hơn nữa, những trạm dự báo này cũng được xây dựng cách rất xa khu vực núi lửa, khi một vụ phun trào xảy ra, những trung tâm này sẽ không gặp phải các sự cố như mất điện, mất nước, mất kết nối hệ thống trung tâm, …

 

4. Những vấn đề về sức khỏe

Là quốc gia an toàn nhất thế giới, chính phủ đã dành một phần đáng kể chi tiêu cho hoạt động chăm sóc sức khỏe, và hầu như không có bảo hiểm tư nhân và bệnh viện tư nhân ở Iceland. Người dân được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe toàn dân, hệ thống chăm sóc sức khỏe phần lớn được trả bằng thuế (khoảng 84%), và người dân chỉ cần chi trả 16% phí dịch vụ còn lại. 

Theo một nghiên cứu trên tờ The Lancet – một trong những tạp chí y khoa tổng quát lâu đời nhất và nổi tiếng nhất thế giới, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Iceland có Chỉ số Chất lượng và Tiếp cận Chăm sóc Sức khỏe tốt thứ hai thế giới.

Có 3 căn bệnh phổ biến nhất dẫn đến tử vong cho người dân Iceland, bao gồm: bệnh tim mạch vành, bệnh Alzheimer, và ung thư phổi. Những căn bệnh này không chỉ phổ biến ở Iceland, mà cũng là những căn bệnh phổ biến trên thế giới. Vì vậy, các vấn đề sức khỏe của Iceland hoàn toàn không phải là trở ngại đối với việc dẫn đầu bảng xếp hạng quốc gia an toàn nhất thế giới.

 

Lời kết

Có thể thấy, Iceland có mức độ tội phạm rất thấp và thái độ chống lại tội phạm vô cùng mạnh mẽ, mức độ tin tưởng cao vào lực lượng cảnh sát, chính phủ luôn làm rất tốt trách nhiệm bảo vệ người dân, từ hệ thống sức khỏe đến việc phòng tránh các thảm họa thiên nhiên. Tất cả đã giúp đất nước Bắc Âu này trở thành quốc gia an toàn nhất thế giới. Một thông tin thú vị khác, Iceland cũng lọt top 5 quốc gia đáng sống nhất thế giới năm 2021.

 

>> Bài viết tham khảo: Top 11 Reasons why Iceland is the safest country in the world!

>> Mời bạn xem nhiều bài viết hơn tại phần Bài viết mới

>> Hoặc tham khảo nhiều chủ đề hơn tại Danh sách chủ đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *