Iceland, một quốc gia Bắc Âu với dân số tương đối nhỏ với hơn 340.000 người, nhưng đây lại là đất nước xếp hạng đầu bảng quốc gia an toàn nhất thế giới, và nằm trong top 5 quốc gia đáng sống nhất thế giới năm 2021. Vậy ngày hôm nay, hãy cùng Be The Betters khám phá nhiều điều thú vị về quốc gia Iceland này nhé!

Lưu ý, bài viết sẽ không giới thiệu toàn bộ thông tin về Iceland, mà sẽ được trình bày dưới dạng liệt kê những điều nổi bật làm nên sự khác biệt của quốc gia này so với những đất nước khác trên giới. Hãy cùng Be The Betters bắt đầu hành trình khám phá về Iceland ngay sau đây bạn nhé!

HÃY CÙNG TÌM HIỂU

Vì sao Iceland là quốc gia an toàn nhất thế giới?

1. Vùng đất của lửa và băng - The land of fire and ice

Iceland được đặt một biệt danh vô cùng thú vị, “Vùng đất của lửa và băng”, dùng để chỉ đặc điểm tự nhiên vô cùng thú vị của quốc gia này.

Với hơn 130 núi lửa rải rác khắp cả nước, và hơn 30 trong số đó còn đang hoạt động, Iceland trở thành một địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng đối với những người mong muốn được chiêm ngưỡng khung cảnh núi lửa phun trào vô cùng hùng vĩ.

Cùng với đó, những dòng sông băng trải dài trên khắp đất nước là một đặc điểm tự nhiên thú vị khác của vùng đất này. Hiện nay, hơn 11% diện tích Iceland được bao phủ bởi những con sông băng, và Vatnajökull là con sông băng lớn nhất cả nước, cũng như lớn nhất toàn châu Âu.

Vùng đất của lừa và băng
Vùng đất của lừa và băng

2. Nguồn nước vô cùng tinh khiết

Nguồn nước trong tự nhiên ở Iceland vô cùng sạch và tinh khiết, thậm chí bạn có thể uống trực tiếp từ thiên nhiên mà không cần phải qua xử lý. Nếu bạn tham gia du lịch và thám hiểm tự nhiên ở đây, bạn hoàn toàn có thể lấy nước từ những con sông để uống mà không cần phải đắn đo về vấn đề an toàn

Nước ở những dòng sông tự nhiên này vô cùng tinh khiết bạn có thể hoàn toàn lấy nước từ con sông và uống trực tiếp mà không cần phải qua xử lý. Càng xa các khu vực đô thị, nguồn nước sẽ càng sạch hơn, đây chắc chắn là một thông tin vô cùng hữu ích dành cho những người yêu thích du lịch và thám hiểm ngoài tự nhiên tại đây.

3. Chất lượng không khí hàng đầu thế giới

Một thông tin thú vị là Iceland xếp hạng thứ 6 trong top những quốc gia có bầu không khí sạch nhất thế giới năm 2021. Để đạt được thành tích này, Iceland đã rất nỗ lực và thành công phát triển năng lượng địa nhiệt để cung cấp nhiệt năng và điện năng cho toàn bộ đất nước. Năng lượng địa nhiệt chính là niềm tự hào của quốc gia này, và đến hiện nay, Iceland tự hào là quốc gia đứng đầu thế giới về việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo với mức sử dụng lên đến 99,96%.

Cáo Bắc Cực ở Iceland
Cáo Bắc Cực ở Iceland

4. Không có bất kỳ động vật gây hại

Iceland không phải là nơi sinh sống của muỗi, ve, gấu, rắn, nhện độc hoặc bất kỳ loại động vật nguy hiểm nào khác. Loài động vật bản xứ duy nhất và nơi đây là Cáo Bắc Cực. Loài vật này thường không tiếp cận con người, và chúng chỉ thực sự tiếp cận vì mục đích tìm kiếm đồ ăn. Thức ăn ưa thích của loài vật này là các loài gặm nhấm nhỏ, côn trùng, quả mọng, hoặc thậm chí là chất thải của các loài động vật khác.

5. Tỉ lệ tội phạm thấp bậc nhất thế giới

Là quốc gia an toàn nhất thế giới, Iceland tự hào với tỉ lệ tội phạm vô cùng thấp. Người Iceland rất yêu hòa bình và luôn bài xem thường việc phạm tội với những người xung quanh. Với hệ thống giáo dục tiên tiến, chất lượng cuộc sống người dân cao, không có sự phân hóa giàu nghèo, chính phủ luôn có chính sách ủng hộ sự bình đẳng dành cho mọi người, có thể thấy, hầu như không có lý do nào có thể trở thành động cơ phạm tội cho người dân Iceland.

6. Cảnh sát không cần phải trang bị súng

Với tỉ lệ phạm tội rất thấp và ý thức người dân cao, cảnh sát Iceland không cần thiết phải trang bị súng khi thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên bình xịt hơi cay và dùi cui vẫn là những trang bị cần thiết. Hơn nữa, cảnh sát Iceland được đào tạo kỹ thuật giao tiếp đặc biệt, kỹ thuật này có thể khiến người đối diện cảm thấy bình tĩnh và dễ dàng giao tiếp hơn.

Vì thế, người dân Iceland hầu như không cảm thấy đáng sợ khi gặp cảnh sát, ngược lại khi cần thiết, họ sẽ chủ động tiếp cận và tìm kiếm sự giúp đỡ từ lực lượng này.

7. Không ai cần phải có vệ sĩ ngay cả tổng thống

Điều này có thể nhấn mạnh rõ hơn về mức độ an toàn của Iceland. Bất kỳ người Iceland nào cũng cảm thấy an toàn khi ở trong đất nước của họ và không có lý do gì cần phải có vệ sĩ, cho dù họ có nắm giữ quyền lực cao đến đâu. Bản thân tổng thống đã từ chối việc sửa phương tiện của mình để có khả năng chống đạn, vì ông ấy tin rằng, đơn giản là sẽ không có rủi ro gì xảy ra đối với sự an toàn của mình.

8. Là quốc gia không có quân đội

Một sự thật đáng ngạc nhiên rằng, Iceland là quốc gia không có lục quân, không quân, hay hải quân, và trong trường hợp cần thiết, đội SWAT với vũ trang đầy đủ sẽ được điều động. Thanh niên nơi đây cũng không cần phải lo lắng về việc sẽ bị triệu tham gia quân ngũ, tất cả đều dựa trên tinh thần chủ động tự nguyện tham gia.

9. Những sự thật thú vị khác về Iceland

  • Mặt trời vào giữa đêm (Midnight Sun) là một sự kiện xảy ra hàng năm tại Iceland, diễn ra từ tháng sáu đến tháng bảy.
Mặt trời vào giữa đêm ở Iceland
Mặt trời vào giữa đêm ở Iceland
  • Người Iceland xuất bản sách trên bình quân đầu người nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Cứ 10 người Iceland sẽ có 1 người xuất bản sách.
  • Từ khi sơ sinh đến khoảng 2 tuổi, trẻ em Iceland sẽ ba mẹ được đặt trong xe nôi và đưa ra ngoài để ngủ trưa.
  • Iceland không có hệ thống tàu hỏa và đường sắt.
  • Iceland là quốc gia có nữ tổng thống đầu tiên được bầu chọn một cách dân chủ.
  • Iceland là quốc gia đầu tiên có Thủ tướng đồng tính công khai.
  • Iceland đã nhiều lần được chọn là nơi tốt nhất để sống dành cho phụ nữ.
  • Iceland có hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân (phần lớn chi phí được nhà nước trả thông qua thuế), không có bệnh viện tư nhân ở quốc gia này.
  • Hơn ⅔ dân số của Iceland sống trong thủ đô Reykjavík.
  • Bạn có thể tìm thấy hồ bơi địa nhiệt ở bất kỳ thị trấn, thành phố nào trên cả nước. Mỗi thành phố, thị trấn sẽ có ít nhất 1 hồ bơi như vậy.
  • Iceland là một trong số ít quốc gia trên thế giới có thể nhìn thấy Bắc cực quang màu đỏ.
Bắc cực quang màu đỏ ở Iceland
Bắc cực quang màu đỏ ở Iceland
  • Iceland có rất nhiều thác nước rải rác khắp đất nước, đến nỗi, nhiều thác nước thậm chí còn chưa được đặt tên.
  • Hơn 20 loài cá voi khác nhau có thể được tìm thấy khi bơi lội ở vùng biển quanh Iceland.

>> Bài viết tham khảo: Iceland facts – Interesting facts about Iceland

>> Mời bạn xem nhiều bài viết hơn tại phần Bài viết mới

>> Hoặc tham khảo nhiều chủ đề hơn tại Danh sách chủ đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *